ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เตรียมรถให้พร้อมก่อนเที่ยวปีใหม่

icon 28 ธ.ค. 60 icon 4,404
เตรียมรถให้พร้อมก่อนเที่ยวปีใหม่

เตรียมรถให้พร้อมก่อนเที่ยวปีใหม่

เทศกาลปีใหม่ นับเป็นช่วงที่มีการเดินทางมากที่สุดไม่แพ้ช่วงสงกรานต์ รถต้องพร้อมมากที่สุด คนต้องแกร่งมากที่สุด เพื่อการเดินทางที่ยาวไกลและรับมือทั้งระยะทาง สภาพอากาศ สภาพถนน และปริมาณรถที่หนาแน่น เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นไปอย่างประทับใจและปลอดภัย อย่าลืม! ตรวจความพร้อมทั้งคนทั้งรถก่อนเดินทาง  

เตรียมคนและรถให้พร้อม

ก่อนเดินทางต้องเช็คสภาพรถยนต์คู่ใจทุกครั้ง เริ่มจากการสังเกตใต้ท้องรถหารอยรั่ว หยด ซึมของชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ โดยหาที่สว่างๆ และเปิดฝากระโปรง เพื่อส่องดูคราบน้ำ หยดน้ำหรือน้ำมัน มีส่วนใดเยิ้ม รั่วและซึมหรือไม่ 

ระบบน้ำหรือของเหลวต่างๆ เริ่มตั้งแต่ระดับน้ำในถังพักหม้อน้ำ, น้ำฉีดกระจก ไปจนถึงน้ำมันเบรกหรือคลัตช์ น้ำมันเครื่องยนต์ และน้ำกลั่นแบตเตอรี่ว่าพร่องลงหรือขาดมากกว่าครึ่ง หากพอจะรู้เรื่องเกี่ยวกับของเหลวต่างๆ ก็ให้รีบเติมให้ได้ระดับปกติ 

เช็คระบบช่วงล่างเบื้องต้น ตรวจสอบโช้กอัพ ลูกหมากคันชักคันส่ง เพลาขับเคลื่อนว่าอยู่ในสภาพพร้อมสำหรับการเดินทางหรือไม่ เพื่อไม่ต้องไปจอดเสียกลางทาง เสียทั้งเวลา อารมณ์และเงินที่ต้องจ่ายให้ช่างต่างถิ่นซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายสูงเกินจำเป็นและที่แย่กว่านั้นคือ ช่วงเทศกาลต่างๆ ห้างร้าน ศูนย์บริการและอู่มักหยุดยาวๆ คุณอาจพึ่งรถยกอย่างเดียวเท่านั้น!

ระบบผ้าเบรกและเบรกมือ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานนั่นคือ เนื้อผ้าเบรกควรมีความหนาเกินกว่า 3 มม. เป็นต้น และจานเบรกต้องไม่มีรอยแตกร้าว ระบบเบรกมือต้องใช้การได้ปกติอีกด้วย

ตรวจสภาพดอกยางและลมยาง ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ยางควรเหลือไม่ต่ำกว่า 2 มิลลิเมตร หรือลองใช้เหรียญบาทวางระหว่างร่องดอกยางควรเหลือ 1 ใน 3 ของตัวเหรียญ นอกจากนี้เนื้อยางต้องนิ่ม กดหรือจิกด้วยเล็บต้องมีรอยยุบลงไปและคืนตัว แก้มยางหรือหน้ายางต้องไม่แตกลายงา 

ระบบส่องสว่าง ต้องใช้ได้ครบทุกจุด ทั้งไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ไฟหรี่ และไฟส่องป้ายทะเบียน ต้องติดทุกดวง เพื่อความปลอดภัย เมื่อต้องเดินทางเวลากลางคืนหรือที่มีหมอกควันหนาจัดๆ 

คำเตือน!! - ไม่ควรใช้ไฟหน้าที่ดัดแปลงโดยไม่ได้มาตรฐาน เช่น ซีนอนทั่วไปที่ไม่ใช่จากโรงงานผู้ผลิต หรือไฟสีอื่นๆ ที่นอกเหนือจากกฏหมายกำหนด และไฟเบรกที่กะพริบ อาจะทำให้ผู้ที่ขับรถตามหลังมาแสบตา รวมถึงควรตั้งไฟหน้าให้ได้ระดับที่ถูกต้อง   

ใบปัดน้ำฝน การเดินทางไม่ว่าใกล้หรือไกลย่อมมีโอกาสเกิดฝนตกหรือหมอกลงจัด ระบบใบปัดน้ำฝนก็สำคัญครับ ควรอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ปัดได้สะอาดใสมองเห็นชัดเจน ไม่มีเสียงรบกวนด้วยยิ่งดีครับ

ขับรถด้วยความมีสติไม่ประมาท

ขับรถอย่างมีสติ ไม่ประมาท ไม่ใจร้อน และมีน้ำใจให้แก่กัน เพราะช่วงเวลาการเดินทางปีใหม่ มักมีปริมาณรถมาก จึงมีโอกาสเกิดการขับแทรก เบียด ปาด ในบ้างครั้ง ประกอบกับความไม่คุ้นเคยเส้นทาง อาจเกิดการตัดสินใจที่ลังเล ผู้ขับขี่จึงควรใช้ความระมัดระวังมากขึ้น

เข็มขัดนิรภัยทุกครั้งทุกตำแหน่งในรถ! เพราะอุบัติเหตุไม่เลือกตำแหน่งคนนั่ง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย คาดเอาไว้ก่อนไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือไกล

วางแผนการเดินทาง เพื่อให้การเดินทางที่ราบรื่นมากที่สุดและลดปัญหารถติดสะสม ยังช่วยให้ประหยัดเวลา ประหยัดค่าน้ำมันรถและถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น

รักษาระยะห่างจากรถคันหน้า เพื่อให้มีระยะที่ปลอดภัยเมื่อรถคันด้านหน้าเบรก หรือหยุดรถ หรือเปลี่ยนช่องทางอย่างกะทันหัน เราก็สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที

รักษาความเร็วตามกฎหมายจราจร หรือการปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างจริงจัง ขับช้ากว่าคันอื่นให้ชิดซ้ายเสมอ ไม่ว่าคุณจะใช้ความเร็วตามกฎหมายแล้วก็ตาม ส่วนคันที่ขับเร็วเกินกว่ากำหนดก็จะถูกปรับไปเอง โดยปกติการเกิดอุบัติเหตุนั้นส่วนหนึ่งเกิดจากการขับรถเร็ว ขับรถเสี่ยงต่ออันตรายและการขับรถไร้ระเบียบ เช่น แช่ขวายาวๆ เป็นเหตุให้รถที่ตามมาต้องแซงซ้ายและเปลี่ยนช่องทางบ่อยๆ และเมื่อกดแตรหรือเปิดไฟขอทางอาจก่อให้เกิดอารมณ์และนำไปสู่การทะเลาะวิวาทต่อมาได้อีก   

ศึกษาเทคนิคการขับขี่ในรูปแบบที่ไม่คุ้นเคย เช่น เทคนิคการขับรถขึ้นเขา - ลงเขา ขับอย่างไรให้ปลอดภัย ทางขึ้นเขาไม่ว่าจะชันน้อยหรือมาก สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือ ประเมินความสูง ระยะทางที่สามารถเร่งเครื่องยนต์ในจุดที่มีกำลังขึ้นได้สบาย ด้วยเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ต่ำลง 1 หรือ 2 ตำแหน่งขึ้นกับความเร็วเดิมที่ใช้อยู่ขณะนั้น และเร่งรอบเครื่องยนต์ค้างไว้ที่รอบสูง ระหว่างประมาณ 2,000 - 3,000 รอบต่อนาที เพื่อให้มีกำลังในการส่งขึ้นเนิน และเลี้ยงคันเร่งให้คงที่ รักษาระดับความเร็วที่เหมาะสม รวมถึงใช้งานระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ที่มีในรถคันนั้นให้คุ้นเคย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น

เมาไม่ขับ - ง่วงไม่ขับ ข้อนี้รณรงค์กันมาหลายชั่วอายุคนแล้ว แต่ก็ยังคงเกิดเหตุซ้ำซ้อน ดังนั้นในปีนี้ขอให้ช่วยกันเคร่งครัดนะครับ "เมาไม่ขับ" และง่วงหรือหลับในก็เป็นสาเหตุให้เกิดอันตรายไม่ต่างจากเมาแล้วขับเช่นกันครับ

สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าไฟเลี้ยว สัญญาณไฟต่างๆ สำคัญมากในการเดินทาง ต้องให้สัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้งที่ต้องการเลี้ยว, เปลี่ยนช่องจราจร ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน (ผ่าหมาก) เมื่อขับผ่านแยกและเมื่อฝนตกหนักมากๆ เพราะอาจเกิดการเข้าใจผิดและส่งผลร้ายมากกว่าผลดี
หวังว่าบทความนี้จะมีส่วนช่วยให้การเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนมีความปลอดภัยมากขึ้น และลดการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น รวมถึงให้การเดินทางถึงจุดหมายอย่างสะดวกรวดเร็วทั้งรถยนต์และผู้โดยสารได้ไม่มากก็น้อยครับ 
แท็กที่เกี่ยวข้อง เที่ยวปีใหม่ให้สนุกและปลอดภัย เตรียมรถให้พร้อมก่อนเที่ยวปีใหม่
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)