ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

แย่แล้ว! แบตเตอรี่ไฟหมดเปลี่ยนแบบไหนดี?

icon 30 มี.ค. 59 icon 24,588
แย่แล้ว! แบตเตอรี่ไฟหมดเปลี่ยนแบบไหนดี?

แย่แล้ว! แบตเตอรี่ไฟหมดเปลี่ยนแบบไหนดี?

แบตเตอรี่รถยนต์ ทำหน้าที่ในการเก็บกระแสไฟและจ่ายไฟไปยังระบบต่างๆ ทั้งการสตาร์ตเครื่องยนต์, ระบบไฟส่องสว่าง, สิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้กระแสไฟฟ้าเข้าไปเลี้ยงระบบ ดังนั้นแบบตเตอรี่ จึงมีความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ ของชิ้นส่วนในรถยนต์ก็ว่าได้ โดยทั่วไปแบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานระหว่าง 1 ปีครึ่ง - 2 ปี ขึ้นกับรุ่นของแบตเตอรี่แต่ละยี่ห้อ และการใช้งานรวมถึงการดูแลของผู้ใช้รถยนต์ 

แต่ในบางครั้งใช้รถยนต์เพียงไปไม่นาน แต่แบตเตอรี่กลับหมดเรี่ยวแรงก่อนกำหนด ซึ่งอาจมีสาเหตุจากหลายๆ อย่าง เช่น รถจอดนานกว่าจะออกจากโชว์รูม, ลักษณะการใช้งานที่ไม่เหมาะสม และไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี
 
แบตเตอรี่ไฟหมดมีหลายสาเหตุครับ แม้ว่าจะใช้รุ่นพิเศษแบบไม่ต้องดูแล Maintenance Free หรือใช้รุ่นปกติและดูแลอย่างดี แต่แบตเตอรี่ก็มีอายุการตามที่ผู้ผลิตกำหนด และอีกสาเหตุคือ การใช้งานน้อยเกินไป ไดชาร์จไม่สามารถชาร์จไฟเก็บเข้าแบบเตอรี่ได้ตามเวลาที่กำหนด และมีการสตาร์ตเครื่องยนต์บ่อย (กรณีจอดบ่อยๆ) ยิ่งใช้ไฟที่มีในแบตเตอรี่มากกว่าการชาร์จกลับคืน เป็นต้น แล้วต้องใช้แบตเตอรี่แบบไหน? อย่างไร? ถึงจะคุ่มค่าที่สุด ทีมงานเช็คราคา.คอม มีคำตอบครับ  

Low Maintenance


แบตเตอรี่รถยนต์แบบเปียก หรือ แบบที่มีฝาปิดที่สำหรับเติมน้ำกลั่น แบบเตอรี่แบบนี้จะต้องหมั่นตรวจเช็คระดับน้ำกลั่นให้อยู่ระดับที่เหมาะสมตามกำหนด โดยการตรวจระดับน้ำกลั่นทุกๆ 1 เดือนเป็นอย่างน้อย (สำหรับแบบเตอรี่ใหม่ๆ) แบตเตอรี่แบบแห้งนี้มีราคาระหว่างหนึ่งพันบาทต้นๆ ขึ้นไปแล้วแต่ขนาดความจุ และมีอายุการใช้งาน 1 ปีครึ่ง - 2 ปีครึ่ง  

Maintenance Free


แบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง หรือ ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น เป็นแบบที่สะดวกและเหมาะที่สุดสำหรับผู้ไม่มีเวลาดูแลรถด้วยตนเอง โดยเฉพาะในสุภาพสตรีแบบนี้เหมาะมากๆ แต่ด้วยความสะดวกสบายนี้ทำให้ราคาสูงกว่าแบบเปียกบวกขึ้นไปอีกประมาณห้าร้อยถึงหนึ่งพันบาท แล้วแต่รุ่นและขนาดความจุ ซึ่งก็แลกกับอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนานกว่าแบบแรกประมาณ 2 ปีครึ่งถึง 3 ปี 
แบตเตอรี่ของรถยนต์นั้นมีอายุการใช้งานจริงๆ เกินกว่า 2 ปี ขึ้นไปในทุกๆ แบบ แต่ใช้แง่ใช้งานจริง ควรเผื่อรูปแบบใช้งานที่แตกต่างกันไป จึงอยู่ราวๆ สองถึงสองปีครึ่ง

การเลือกแบตเตอรี่


แบตเตอรี่แบบเปียก เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้และสามารถดูแลได้ด้วยตนเอง เพราะราคาประหยัด และอายุการใช้งานนับว่าไม่แตกต่างกันมาก 

แบตเตอรี่แบบแห้ง เหมาะสำหรับผู้ไม่มีความรู้และไม่มีเวลาตรวจเช็คบ่อยๆ และต้องการอายุใช้งานที่นานขึ้น โดยต้องจ่ายในราคาสูงขึ้นตามไปด้วย 

อาการเบื้องต้นของแบตเตอรี่ไฟใกล้หมดอายุ
  • เครื่องสตาร์ตแบบหมุนเอื่อยๆ หรือไม่หมุนเร็วเท่าเดิม
  • ระบบไฟส่องสว่างเริ่มหรี่หรือมีการตกกระชาก
  • เมื่อเร่งเครื่องแล้วระบบไฟจะสว่างขึ้น
  • แบตเตอรี่บวม
  • เริ่มมีขี้เกลือขึ้นตรงขั้ว 
ปัจจุบันระบบกล่องควบคุมเครื่องยนต์บางรุ่นมีระบบตัดการทำงานของระบบไฟเมื่อตรวจจับได้ว่ากระแสไฟอ่อนผิดปกติ เพื่อป้องกันความเสียหายจากไฟตก ไฟกระชากในอุปกรณ์สำคัญๆ ซึ่งบางครั้งจะไม่มีอาการผิดปกติเตือนล่วงหน้า เช่น บีบแตรดังปกติ, ไฟหน้า-ไฟท้ายใช้งานได้, วิทยุเปิดได้ปกติ เป็นต้น 
กรณีรถที่จอดทิ้งไว้นานกว่า 5 วันก็ควรถอดขั้วแบตเตอรี่เอาไว้ครับ เพราะนอกจากป้องกันไฟหมดแล้วยังช่วยลดความเสี่ยงจาก "หนูแทะ" สายไฟ และอาจเกิดให้เกิดการช็อตจนไฟฟ้าลัดวงจรได้อีกทาง และควรนำรถออกไปวิ่งให้ได้ระยะทางประมาณ 5 - 10 กิโลเมตร อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 - 2 ครั้ง เพื่อให้ไดชาร์จทำงานปะจุไฟเก็บเข้าแบตเตอรี่ได้ และให้ชิ้นส่วนที่ควรเคลื่อนไหวได้ทำงานเพื่อลด "ความฝืด" เมื่อจอดทิ้งนานๆ อีกด้วยครับ
แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์สิ้นเปลืองที่ใช้แล้วมีวันหมดอายุและต้องเปลี่ยน เพื่อความสบายใจให้เตรียมเปลี่ยนเมื่อมีอายุการใช้งานเกิน ปีที่ 2 ขึ้นไป  
บทความเกี่ยวข้อง ตรวจรถก่อนเดินทางไกล  
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)