ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

รู้เทคนิคขับรถปลอดภัยช่วงฤดูฝน

icon 7 มิ.ย. 60 icon 5,933
รู้เทคนิคขับรถปลอดภัยช่วงฤดูฝน

รู้เทคนิคขับรถปลอดภัยช่วงฤดูฝน

ประเทศไทยช่วงนี้ มักมีฝนตกกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง เพราะสภาพอากาศแปรปรวน บางครั้งหนักจนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ สร้างความเสียหายแก่ที่พักอาศัยและรถเป็นอย่างมาก การขับรถตอนฝนตกก็เป็นปัญหาที่หลายคนเจอในช่วงนี้ โดยเฉพาะการขับฝ่าน้ำที่รอการระบาย
ข้อแนะนำอย่างแรกคือ ควรหลีกเลี่ยงขับรถในสภาพอากาศเลวร้ายและฝนตกหนัก แต่หากมีความจำเป็นทาง ฟอร์ด ก็มีเทคนิคการขับรถปลอดภัยช่วงฤดูฝน มาฝากกัน

คำแนะนำสำหรับการขับรถในสภาพอากาศเลวร้าย

1. ลดความเร็วลง
เราต่างรู้กันอยู่แล้วว่า เมื่อถนนเปียก พื้นถนนจะลื่นขึ้น และทำให้เราจำเป็นต้องลดความเร็วลง ซึ่งความเร็วสูงสุดที่กำหนดไว้สำหรับถนนเส้นนั้นเป็นความเร็วที่ถูกกำหนดให้ใช้ได้ในสภาพถนนปกติเท่านั้น ไม่ควรใช้ความเร็วดังกล่าว เมื่อต้องขับรถบนพื้นถนนเปียก

2. เพิ่มทัศนวิสัยระหว่างฝนตก
การมองไปข้างหน้าให้ไกลที่สุดเท่าที่เป็นไปได้จะทำให้คุณมีโอกาสดีที่สุดในการรับมือกับเหตุการณ์ใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น "หนึ่งในทางที่ดีที่สุด คือ การขับรถอยู่ในเลนที่ไม่มีรถข้างหน้าบังสายตา" เคน เฮปเบิร์น ผู้ประสานงานด้านความปลอดภัยของผู้ขับและท้องถนน ณ สนามทดสอบยูยางของฟอร์ด ในประเทศออสเตรเลีย กล่าว "อีกวิธี คือ การขับตามรถคันข้างหน้า (ในระยะห่างที่ปลอดภัย) ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน เพื่อที่คุณจะสามารถมองเห็นรถคันข้างหน้า รวมถึง พื้นที่ระหว่างรถคันหน้า อย่าขับตามรถบรรทุกคันใหญ่ๆ ที่บดบังทัศนวิสัยของคุณ นอกจากนั้น การเรียนรู้ที่จะใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ในรถของคุณ ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสามารถช่วยคุณได้"

สิ่งที่ต้องปฏิบัติเมื่อเจอผิวถนนชำรุด

1. ระวังแอ่งน้ำบนถนน
แอ่งน้ำเล็กๆ อาจซ่อนหลุมขนาดใหญ่เอาไว้ ยิ่งไปกว่านั้น หากมีน้ำมากพอ ยางรถยนต์อาจไม่สามารถรีดน้ำออกได้ทันและส่งผลให้รถไม่เกาะถนน 

2. อย่าขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วม
อย่าพยายามขับรถผ่านบริเวณน้ำท่วมในระดับที่คุณไม่สามารถเดินผ่านได้ และระวังจุดที่น้ำท่วมขังอยู่บนพื้นถนน หากน้ำเข้าไปยังวาล์วไอดีและเครื่องยนต์ รถอาจจะดับ และคุณจะติดอยู่ในรถ

3. ควรระมัดระวังเป็นพิเศษกับถนนที่เต็มไปด้วยสิ่งสกปรก
ระมัดระวังเป็นพิเศษกับเศษซากต่างๆ บนพื้นถนน เช่น แผ่นป้ายต่างๆ ที่อาจหลุดลอยมา หรือถนนที่มีพื้นที่ก่อสร้างใกล้เคียงก็มักมีเศษหิน ดิน ทราย เลอะบนถนน ทำให้เกิดความเสี่ยงมากขึ้น 
4. เตรียมตัวรับมือกับสิ่งกีดขวางที่มองไม่เห็น
อันตรายบนท้องถนนไม่เพียงมีสาเหตุจากธรรมชาติ เช่น ก้อนหินและกิ่งไม้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนเดินเท้าทั่วไป สัตว์ต่างๆ รวมถึงรถคันอื่นที่ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน "เพื่อหลีกเลี่ยงกับสิ่งเหล่านั้น คุณต้องขับรถให้ช้าพอเพื่อที่จะสามารถสังเกตและมีปฏิกิริยาตอบโต้ได้ทันที จนสามารถหยุดรถได้สนิท ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น" เฮปเบิร์น กล่าว "หลักการทั่วไป คือ ระยะห่างจากสิ่งที่เห็น ไม่ควรน้อยกว่าสี่เท่าของระยะหยุดรถของคุณ"
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักขับที่มีประสบการณ์มากแค่ไหน การขับรถในสภาพอากาศที่เลวร้ายบนพื้นถนนเปียก เป็นช่วงเวลาที่คุณต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ การสร้างเกราะป้องกันตัวเองด้วยความรู้ที่เพียงพอ ตลอดจนเรียนรู้เทคนิคต่างๆ จะช่วยให้คุณรับมือกับเหตุการณ์เหล่านั้นได้ดีขึ้น และเป็นผู้ขับที่มีความรับผิดชอบและคำนึงถึงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง ขับปลอดภัย น้ำท่วม ขับรถลุยน้ำท่วม ขับลุยน้ำ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)