ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

ทำความรู้จักกับ Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

icon 17 พ.ค. 60 icon 41,319
ทำความรู้จักกับ Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

ทำความรู้จักกับ Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

Cruise Control หรือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ นับเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในรถยนต์ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ทางไกล และการจราจรที่ไม่หนาแน่นนัก จุดประสงค์ก็เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ผ่อนคลาย ลดอาการเมื่อยล้าที่เท้าขวา และเป็นการช่วยให้ผู้ขับขี่ปรับเปลี่ยนท่าทางการขับขี่หรือเปลี่ยนอิริยาบถได้โดยไม่มีผลต่อการควบคุมความเร็วรถยนต์ ระบบนี้จะมีหลักการทำงานและรูปแบบอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยครับ
ระบบควบคุมความเร็วมีกี่แบบ?
ปัจจุบันระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ถูกพัฒนาไปอีกขั้นด้วยการควบคุมความเร็วตามวัตถุหรือรถยนต์คันหน้านั่นคือ ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control) ซึ่งอาจมีชื่อเรียกตามแต่ละผู้ผลิตตั้งเอาไว้ 

ภาพจาก editorial.autoweb.com
ระบบนี้ทำงานล้ำไปอีกระดับด้วยการตรวจจับความเร็วรถยนต์คันด้านหน้า จากการใช้ทั้งเรดาร์ เซ็นเซอร์ หรือกล้องตรวจจับ เพื่อตรวจจับความแตกต่างและระยะห่างของรถยนต์คันข้างหน้า เพื่อคำนวณและปรับความเร็วให้เหมาะสมกัน เช่น เมื่อตั้งระบบไว้ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. หากระบบตรวจจับพบรถยนต์คันหน้าขับช้าที่ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. รถคันที่เราขับก็จะลดความเร็วตามลงมาเท่ากับคันหน้า โดยเว้นระยะห่างคันหน้าตามที่ผู้ขับตั้งค่าเอาไว้ และเมื่อรถยนต์คันหน้าเพิ่มความเร็วหรือว่าเปลี่ยนช่องทางออกจนพ้นระยะตรวจจับ ระบบก็จะปรับความเร็วขึ้นไปตามที่ตั้งไว้อยู่ที่ 100 กม./ชม. เป็นต้น แต่โดยทั่วไป ระบบนี้จะรองรับแค่ความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. ขึ้นไป และไม่สามารถลดความเร็วต่ำลงมาจนถึงหยุดนิ่งในกรณีที่ขับตามรถยนต์คันหน้าจนจอดติดสัญญาณไฟได้ นับเป็นข้อควรระวังที่ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วด้วยตัวเอง

ภาพจาก www.cartelligent.com
การตั้งระยะห่างระหว่างคันหน้าขึ้นกับรุ่นรถยนต์ว่าสามารถตั้งได้กี่ระดับ เช่น 10, 15, และ 20 เมตร หรืออาจได้มากถึง 5 ระดับ แต่ส่วนมากมักมีมาให้ 3 ระดับซึ่งก็เพียงพอแล้ว

ภาพจาก www.iamaudi.com
ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันนี้ได้พัฒนาเพิ่มเติมไปอีกในรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมหลายรุ่น โดยมีระบบแปรผันตามความเร็วตั้งแต่เริ่มใช้งานที่ความเร็วระดับกลางๆ ขึ้นไปจนถึงระดับ 250 กม./ชม. เลยทีเดียว และยังสามารถลดความเร็วตามรถยนต์คันหน้าจนถึงจุดหยุดนิ่งได้ และพร้อมที่จะออกตัวเพิ่มความเร็วตามที่ตั้งค่าเอาไว้ เมื่อรถยนต์คันหน้าขยับเดินหน้าไป นับเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นไปอีกขั้น 
การใช้งานระบบ Cruise Control

ระบบควบคุมนั้นมีหลักการและขั้นตอนใช้งานง่ายๆ คือ เมื่อเร่งความเร็วถึงระดับที่ระบบสามารถตั้งค่าการใช้งานได้ (ขึ้นกับการโปรแกรมของรถแต่ละรุ่น) เช่น ที่ความเร็ว 70 กม./ชม. ขึ้นไปสามารถใช้งานระบบนี้ได้ ก็กดสวิตช์ควบคุมการทำงานครุซคอนโทรลตำแหน่ง "ON" หรือบางรุ่นใช้คำสั่ง "SET" ไฟบอกสถานะการทำงานติดบนหน้าปัด แสดงว่าพร้อมทำงานแล้ว 

หลังจากนั้นความเร็วจะถูกล็อคไว้ตามที่ใช้จริงในขณะนั้น เช่น เริ่มใช้ที่ความเร็ว 70 กม./ชม. ความเร็วก็จะคงที่ต่อไปเรื่อยๆ แม้จะยกเท้าออกจากคันเร่งแล้วก็ตาม ต่อจากนั้นผู้ขับก็เพียงกดปุ่มเพิ่ม (+) หรือ ลด (-) ความเร็วตามที่ต้องการได้ทันที 
การยกเลิกการทำงานระบบ Cruise Control
การยกเลิกระบบควบคุมความเร็ว สามารทำได้ 3 รูปแบบคือ
1. แตะเบรก ยกเลิกโดยการเบรก เมื่อแตะเบรกระบบจะตัดการควบคุมออกแบบ "ชั่วคราว" เมื่อต้องการใช้งานต่อเนื่องก็เพียงกดปุ่ม "Resume" หรือ "SET" อีกครั้งหนึ่ง 
2. เหยียบคันเร่ง เมื่อต้องการเพิ่มความเร็วเพื่อแซงเร่งด่วน ระบบจะไม่ล็อคความเร็วเอาไว้ ผู้ขับก็สามารถเร่งเครื่องยนต์ขึ้นไปตามที่ต้องการ และเมื่อปล่อยคันเร่ง ระบบครุซคอนโทรลก็จะทำงานต่อเนื่องทันที โดยกลับไปสู่ความเร็วที่ตั้งเอาไว้ตามเดิม เช่น ขับที่ความเร็ว 70 กม./ชม. ต้องการเร่งแซงขึ้นไปที่ 120 กม./ชม. เมื่อปล่อยคันเร่งแล้ว ความเร็วก็จะลดลงกลับมาที่ 70 กม./ชม. ตามเดิม
3. กดปุ่มปิดระบบ (Off) หรือยกเลิก (Cancel) เป็นการยกเลิกหรือปิดไม่ใช้งานอีก 

ระบบ Cruise Control เป็นเพียงอุปกรณ์ช่วยเหลือการขับขี่เท่านั้น การควบคุมรถยนต์ที่แท้จริง ผู้ขับขี่ต้องเป็นผู้ควบคุมความเร็วต่างๆ รวมถึงการใช้งานระบบครุซคอนโทรลให้เกิดความคุ้นเคย ใช้งานได้ถูกต้องและตรงกับฟังก์ชั่นที่มี เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางไกลแก่ตนเองและผู้ร่วมทางด้วยครับ  
แท็กที่เกี่ยวข้อง cruise control ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)