ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถ.. ง่ายนิดเดียว

icon 13 มิ.ย. 59 icon 105,808
เปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถ.. ง่ายนิดเดียว

เปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถ... ง่ายนิดเดียว

ไฟหน้ารถยนต์นับเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยขณะขับรถในเวลากลางคืน แต่ถ้าวันหนึ่งไฟหน้าดับ เปิดเท่าไหร่ก็ไม่ติด ชีวิตคุณอาจเปลี่ยนทันที!
สังเกตอย่างไรว่าหลอดไฟจะหมดอายุขัย?
ก่อนอื่นต้องแบ่งประเภทของหลอดออกเป็น 3 แบบนั่นคือ 
1. หลอดฮาโลเจน หลอดที่ใช้ขดลวดทังสเตนต้านทานสูงเพื่อรับกระแสไฟเข้าไปเกิดความร้อนสะสมและเปล่งแสงสว่างออกมา หลอดชนิดนี้จะไม่มีอาการเตือนก่อนไส้ขาด วันดีคืนดีก็เปิดไม่ติด แม้จะเพิ่งเปิดมาก่อนหน้าไม่กี่นาที ดังนั้น ให้ดูจากอายุการใช้งาน ส่วนมากหลอดมักมีอายุหราวๆ 2 ปีครึ่ง - 3 ปี ราคาหลอดละ 150 - 500 ขึ้นไป แล้วแต่ยี่ห้อและรุ่นของหลอดไฟ ส่วนมากนิยมเปลี่ยนทั้งคู่ เพื่อให้มีอายุใช้งานเท่าๆ กัน ส่วนราคาคู่ละประมาณ 200 ขึ้นไป 

ภาพจาก www.usa.philips.com

ภาพจาก www.osram.com
2. หลอดซีนอน HID - HIGH INTENSITY DISCHARGE (เน้นเฉพาะที่ติดตั้งจากโรงงานแท้ๆ) ภายในบรรจุก๊าซซีนอนเพื่อเปล่งแสง อาการเริ่มต้นก่อนจะเสีย คือ เมื่อเปิดครั้งแรก สีของไฟจะเพี้ยนๆ จากสีเดิมหรือสีความเข้มปกติเมื่อเปิดใช้งาน เช่น ไฟมีความเข้ม 4300K สีจะขาวอมเหลืองนิดๆ ในช่วงที่เปิดใหม่ๆ จะมีสีเพี้ยนไปจากนี้อาจเป็นสีเหลืองหรือสีขาวอย่างเดียว ก่อนที่จะกลายเป็นสีขาวอมเหลือง เป็นต้น นั่นแสดงว่าหลอดไฟเริ่มเสื่อม เตรียมซื้อเปลี่ยนใหม่ได้เลย ส่วนราคาของหลอดซีนอนนั้น หากเป็นยี่ห้อแท้ๆ จากโรงงานหรือจากผู้ผลิตรายใหญ่ๆ เช่น Philips, Osram, Bosch เป็นต้น เริ่มต้นคู่ละประมาณ 3,000 บาทขึ้นไป แต่ถ้าขณะเปิดสีของไฟปกติและใช้งานได้สักพักก็ดับ อาจเป็นบัลลาดเสื่อมสภาพ   

ภาพจาก www.usa.philips.com

ภาพจาก www.osram.com
3. หลอด LED นับว่าเป็นของใหม่ที่เริ่มเข้ามาแทนที่หลอดซีนอนมากขึ้นเรื่อยๆ ในรถรุ่นใหม่ หลอด LED มีลักษณะเม็ดเล็กๆ ทรงสี่เหลี่ยมเมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปจะเปล่งแสงออกมา นอกจากให้ความสว่างแล้ว ยังประหยัดและมีความร้อนน้อยกว่าหลอดแบบอื่นๆ ส่วนอาการบ่งบอกว่าเริ่มหมดอายุนั่นคือ การกะพริบติดๆ ดับๆ หรืออาจเปิดครั้งแรกไม่ติดต้องปิดและเปิดใหม่จึงติด เป็นต้น และราคาค่อนข้างสูงหากเป็นแบรนด์ใหญ่อยู่ที่ราวๆ 7,000 บาท/คู่ ขึ้นไป

ภาพจาก mwpdx.us

ภาพจาก www.reddit.com
เทคโนโลยีไฟหน้าปัจจุบันมีถึงระดับไฟแบบ Laser ในรถยุโรปบางรุ่น แต่ก็ยังไม่แพร่หลายมากนักในประเทศไทยจึงขอเขียนเฉพาะที่มีในท้องตลาดหลักๆ เท่านั้นครับ

ภาพจาก www.popularmechanics.com

ภาพจาก www.ft86club.com
ถนนในประเทศไทยอาจมีความสว่างไม่เพียงพอและในบางเส้นทาง "ไม่มี" หรือแม้แต่ถนนสายหลักในกรุงเทพฯ ไฟส่องทางมักเสียอยู่บ่อยครั้ง ฉะนั้นผู้ขับขี่ต้องเพิ่งไฟหน้ารถตนเองเป็นหลัก และถ้าหากหลอดเสียไม่สะดวกในการเข้ารับบริการที่ศูนย์ฯ รถยนต์ได้ เราเองสามารถเปลี่ยนหลอดไฟหน้าได้เองง่ายๆ มาดูวิธีการเปลี่ยนหลอดไฟหน้ากันดีกว่าครับ

ขั้นตอนการเปลี่ยนหลอดไฟหน้า

1. จัดการสิ่งกีดขวางที่อยู่บริเวณด้านหลังโคมไฟที่จะเปลี่ยน เพื่อความสะดวกในการถอดฝาครอบกันฝุ่นออกมาครับ ซึ่งฝาครอบกันฝุ่นของรถยนต์แต่รุ่นอาจไม่เหมือนกันบางรุ่นเป็นพลาสติก บางรุ่นเป็นยางหุ้มครับ ส่วนในตัวอย่างนี้เป็นพลาสติก และสิ่งกีดขวางก็คือ ฝากล่องฟิวส์นั่นเอง

ถอดฝากล่องฟิวส์ออกให้มีที่โล่งๆ เพื่อถอดฝาครอบง่ายขึ้น

หมุนฝาครอบไปทวนเข็มนาฬิกา บางรุ่นอาจกำหนดลูกศรเอาไว้ให้
2. เปิดฝาโดยการบิดฝั่งตรงข้ามกับลูกศร (บางรุ่นอาจมีระบุว่าให้หมุนไปทิศทางทางใดเพื่อเปิด-ปิด แต่โดยหลักการทั่วไปนั้น เปิดคล้ายๆ กับการเปิด-ปิดก๊อกน้ำครับ

ถอดปลั๊กขั้วหลอดไฟตามทิศทางที่ลูกศรกำหนด

ที่ด้านหลังของขั้วไฟตามตัวอย่างในบทความนี้จะมีบอกไว้
3. เมื่อเปิดออกมาจะเห็นขั้วหลอดให้ค่อยๆ ถอดออกมาตามทิศทางที่ลูกศรบอก หรือหากเป็นหลอดบางรุ่น อาจเป็นปลั๊กสี่เหลี่ยมให้ค่อยๆ ดึงออกได้เลย 

หลังจากดึงปลั้กขั่วไฟออกแล้วก็เริ่มถอดหลอดได้
4.หลังจากนั้นจะเห็นตัวหลอด ให้ปลอดลวดเกี่ยวล็อคขั่วหลอดออกทั้ง 2 ฝั่ง เท่านี้ก็สามารถถอดหลอดออกมาได้แล้ว 

ปลดเหล็กล็อคหลอดออกทั้ง 2 ฝั่งก่อน

ถอดหลอดเก่าที่เสียแล้วออกมา

หน้าตาของลวดล็อคหลอดไฟ
5. นำหลอดอันใหม่มาใส่แทนที่ โดยระวังห้ามจับบริเวณหลอดแก้วเด็ดขาด เพราะจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้ ให้จับที่ขั้วเท่านั้น และใส่กลับเข้าไปในช่องหลอดไฟ โดยให้เขี้ยวที่ขั้วหลอดตรงกับฐานของโคมไฟเพื่อให้หลอดเข้าที่แนบสนิทพอดี ระวังไม่ให้ปีนร่องหรือเผยอ หลังจากนั้นก็ย้อนขั้นตอนการถอดเป็นอันเสร็จสิ้น 

ใส่หลอดอันใหม่แทนที่ ระวังอย่าจับตรงหลอดแก้วนะครับ

ใส่หลอดแล้วล็อคลวด และใส่ขั้วหลอดกลับเหมือนเดิม
6. ขั้นตอนสุดท้าย ลองเปิดดูไฟหน้า เช็คว่าติดปกติหรือไม่ เป็นอันเรียบร้อยครับ
การเปลี่ยนหลอดไฟหน้ารถยนต์นั้นไม่ยาก เพียงศึกษาเพิ่มเติมเล็กน้อย ก็จะช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปที่ศูนย์หรืออู่รถ รวมถึงสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ ในกรณีที่หลอดขาดระหว่างการเดินทางต่างจังหวัดหรือช่วงกลางคืนที่ไม่สามารถนำรถเข้ารับบริการได้สะดวก ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางได้ครับ
บทความเกี่ยวข้อง 
แท็กที่เกี่ยวข้อง รถยนต์ ไฟหน้ารถยนต์ หลอดไฟ
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)