ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

อันตราย "รีโมทรถกับเด็ก" อยู่ให้ห่างอาจถูกขัง!

icon 15 ก.ค. 58 icon 10,994
อันตราย "รีโมทรถกับเด็ก" อยู่ให้ห่างอาจถูกขัง!

อันตราย "รีโมทรถกับเด็ก" อยู่ให้ห่างอาจถูกขัง!

อันตรายจากรีโมทคอนโทรลรถยนต์ที่คุณอาจไม่คาดคิด สาเหตุส่วนมากเกิดจากการละเลยหรือลืมวางเอาไว้ โดยเฉพาะในรถที่มีเด็กๆ วัยกำลังซนอยากรู้อยากเห็น และอาจนำมากดปุ่มเล่นจนเกิดเรื่องขึ้นได้
สิ่งควรทำก่อนลงจากรถ
ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นเกี่ยวกับรีโมทรถ มีตัวอย่างให้เห็นอยู่มาก เช่น รถล็อคเอง, เสียบกุญแจติดเครื่องยนต์ไว้/ประตูล็อค หรือในบางครั้งที่ล็อคเด็กวัยกำลังซนไว้ในรถ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการลืมรีโมทเอาไว้ในรถ, การเสียบกุญแจเอาไว้และปิดประตูจนระบบล็อคอัตโนมัติ (ในบางรุ่น) หรือการล็อครถโดยไม่ตรวจดูให้แน่ใจว่ามีเด็กอยู่ในรถ (ซึ่งเป็นเรื่องน่ากลัวมากๆ) ดังนั้นเมื่อถึงที่หมายแล้วสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกๆ มีดังนี้ 

1. ดับเครื่องยนต์


เมื่อถึงที่หมายทุกครั้งสิ่งแรกควรทำหลังจอดรถเรียบร้อยแล้วคือ "ดับเครื่องยนต์" เพื่อป้องกันอันตรายจากเหตุการณ์ที่เราอาจเผลอไปถูกเกียร์ที่ไม่ได้เข้าตำแหน่ง "P" (ในรถเกียร์อัตโนมัติ) หรือถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดา เมื่อคุณเอี้ยวตัวไปหยิบจับสิ่งของภายในรถก็อาจจะไปถูกคันเกียร์ และทำให้รถไหลไปข้างหน้าได้ หรือถ้าเกิดมีเด็กๆ นั่งมาด้วย การไม่ดับเครื่องยนต์ก่อนจะหยิบจับหรือลงจากรถไปทำธุระอื่นๆ ย่อมเสี่ยงต่อการที่เด็กจะหยิบจับหรือปรับหมุนปุ่มเล่นต่างๆ จนเกิดอันตรายได้ และบางครั้งเด็กอาจบิดกุญแจดับเครื่องเอง และกดปุ่มรีโมทเล่นจนเผลอล็อครถและไม่สามารถเปิดจากภายนอก

2.ดึงกุญแจเก็บไว้ก่อน


หลังจากดับเครื่องยนต์แล้วควรดึงกุญแจออกจากช่องเสียบและเก็บไว้กับตัว โดยเฉพาะรุ่นที่เป็นระบบสมาร์ทคีย์ ที่สามารถวางไว้และกดปุ่มสตาร์ตได้เลย อย่าวางทิ้งไว้ตามจุดต่างๆ ในรถเด็ดขาด! เพราะเมื่อกำลังทำธุระต่างๆ ก่อนลงจากรถอาจหลงลืมทิ้งเอาไว้ โดยเฉพาะถ้ามีเด็กๆ อยู่ด้วยเด็กอาจหยิบรีโมทมากดเล่นได้เช่นกัน 

3. สำรวจรอบตัวก่อนลงจากรถ

ก่อนลงจากรถควรตรวจสอบความเรียบร้อยว่า ไม่ลืมกุญแจหรือสิ่งของที่ต้องใช้หรือการปลดเกียร์ว่าง (ในกรณีจอดขวางรถคันอื่น) และที่สำคัญหากมีเด็กๆ ก็ควรให้ลงจากรถไปก่อนจะล็อครถครับ น่าจะปลอดภัยมากที่สุด

4. สำรวจรอบๆ ตัวก่อนปิดประตู


เมื่อลงจากรถแล้วนอกจากสำรวจรอบๆ ตัวว่ามีสิ่งผิดปกติอันตรายหรือไม่นั้น เราก็ควรจะก้มมองดูภายในรถสักนิดว่าหลงลืมอะไรเอาไว้หรือไม่ หรือในบางครั้งเราอาจจะรีบร้อน จนไม่ทันได้เช็คให้ดีว่า เด็กๆ ลงจากรถเรียบร้อยแล้วหรือยัง บางครั้งๆ เด็กอาจจะรีบตามคุณลงมา เพราะคิดว่าถึงที่หมายแล้ว ถ้าเราไม่ทันระวัง ก็อาจเผลอปิดประตูใส่ลูกๆ คุณเองได้โดยไม่ตั้งใจครับ

5. ก่อนล็อคต้องแน่ใจว่าปลอดภัย

แม้ว่าจะพาเด็กๆ หรือลูกๆ ออกจากรถอย่างปลอดภัยแล้ว ก็ไม่ควรให้เด็กถือหรือกดกุญแจเล่น เพราะอาจกดไปโดนปุ่มนั้นปุ่มนี้ สั่งงานผิดได้ ซึ่งนั่นหมายถึงรถอาจจะไม่ได้อยู่ในสถานะล็อคที่ถูกต้อง เสี่ยงต่อการโจรกรรมได้ และอีกอย่างคือควรตรวจดูลักษณะการจอดรถของเราด้วยว่าเรียบร้อยดี ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนด้วยนะครับ
5 ข้อง่ายๆ อย่าละเลยหลังจอดรถ "ดับเครื่องยนต์-ตรวจก่อนลงจากรถ และดูให้แน่ใจก่อนกดรีโมทล็อคประตู" ฝึกจนเป็นนิสัยเพื่อความไม่ประมาท เพิ่มความรอบคอบและใส่ใจมากขึ้น ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับลูกๆ ของคุณนะครับ
หมายเหตุ: บางภาพอาจไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเนื้อหา
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)