ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เปรียบเทียบรถ MPV ขนาด 1.5 ลิตร คันไหนเด่นสุด

icon 4 ต.ค. 59 icon 64,434
เปรียบเทียบรถ MPV ขนาด 1.5 ลิตร คันไหนเด่นสุด

เปรียบเทียบรถ MPV ขนาด 1.5 ลิตร คันไหนเด่นสุด

ความต้องการเดินทางจากสถานที่แห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่งไม่ใช่แค่ใช้รถยนต์อะไรก็ได้ แต่ปัจจุบันด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเราเปลี่ยนไปมาก มีกิจกรรมพิเศษต่างๆ ในแต่ละวันที่หลากหลาย การเลือกใช้รถยนต์สักคันหนึ่งจึงต้องคำนึงถึงประโยชน์การใช้สอย ราคา ความประหยัด ซึ่งรถที่มีความอเนกประสงค์ ราคาไม่สูงมาก และมาพร้อมความประหยัด ก็น่าจะเป็นรถแบบอเนกประสงค์ 6-7 ที่นั่งแบบซับคอมแพ็กต์หรือคอมแพ็กต์ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 1.5 ลิตร เพื่อให้ตรงจุดประสงค์ของความประหยัดในคันเดียว
สำหรับรถยนต์เซกเมนต์นี้ในตลาดบ้านเรามีให้เลือกกันอยู่ 4 รุ่น 4 ยี่ห้อหลักนั่นคือ เชฟโลเรต สปิน, ฮอนด้า โมบิลิโอใหม่, ซูซูกิ เออติก้า และโตโยต้า อแวนซ่า และราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ใช้งบประมาณไม่เกิน 8 แสนบาทก็สามารถซื้อมาใช้งานได้
เรามาดูข้อเปรียบเทียบระหว่างรถยนต์ทั้ง 4 รุ่นนี้กันว่ามีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันอย่างไร แม้เจ้าซูซูกิ เออติก้าจะดูความจุเครื่องยนต์น้อยกว่าใคร แต่ก็ต่างกันแค่ร้อยกว่าซีซี.ซึ่งแทบไม่รู้สึกด้วยซ้าไป เช็คราคา.คอมจึงได้รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ที่คิดจะซื้อรถยนต์อเนกประสงค์ให้กับครอบครัวสักคันครับ 

Chevrolet Spin ราคา 762,000 บาท*ปัจจุบันยกเลิกการขายแล้ว



เชฟโรเลต สปิน - Chevrolet Spin รถอเนกประสงค์ 6 ที่นั่ง! (จากในเว็บเชฟฯ) จริงๆ ตามสเปคชีทระบุ 7 ที่นั่ง เพราะแถวหลังสุดมีพื้นที่จำกัดและออกแบบให้มีหมอนรองศีรษะ 2 อันเท่านั้น แต่ก็นั่ง 7 ได้แบบเบียดๆ หน่อย สปินมีรูปทรงตันๆ สูงๆ หลังคาดูโปร่งกว่าใคร การออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกนับว่าโดดเด่น มีความเป็นรถอเมริกันผสมอยู่บ้าง ส่วนใต้ท้องก็มีความสูง 191 มม. เกือบจะเป็นครอสโอเวอร์อยู่แล้ว และกลายเป็นข้อดีที่ทำให้ขับไปในสภาพถนนทุรกันดารได้สะดวกไม่กลัวติดใต้ท้อง มีมิติตัวถังยาว 4,360 มม. กว้าง 1,735 มม. สูง 1,683 มม. ระยะฐานล้อ 2,525 มม.และหนักรถเปล่า 1,277 มม.

จุดเด่น ภายในที่สำคัญก็คือ แผงหน้าปัดที่เป็นสไตล์เดียวกับรุ่นโซนิก พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน คอนโซลหน้า แผงประตู รวมถึงเบาะสำหรับ 5 ที่นั่งล้วนออกแบบมาได้น่าประทับใจกว่าคู่แข่ง เพราะใช้วัสดุและการผลิตที่ดูเรียบร้อยแข็งแรงกว่าชาวบ้าน และทรงของเบาะรองรับสรีระได้พอดีกว่ารุ่นอื่นๆ เว้นเบาะแถว 3 ที่มาแบบแผ่นเดียวทั้งส่วนรองนั่งและพิงหลัง เบาะแถว 2 ปรับพับแบบ 60:40 หรือพับทั้งแถว 2-3 เพิ่มพื้นที่ได้มากขึ้นถึง 1,608 ลิตร และยังปรับได้อีก 23 รูปแบบ

ระบบเครื่องเสียงที่ให้มาเรียกว่าครบครันทุกฟังก์ชั่นทั้ง AM/FM, CD, MP3/WMA/USB & AUX และระบบ Bluetooth ที่สามารถเชื่อมต่อความบันเทิงและทุกการติดต่อจากโทรศัพท์มือถือ และระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน 3 ตอน พร้อมสวิตช์ควบคุมสำหรับผู้โดยสารนั่งตอนหลัง

เครื่องยนต์ สปินใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว (DOHC) พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่ Double CVC และหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบมัลติพอยท์ซีเควนเชียล (MPFI) ที่ปริมาตรความจุ 1,485 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 107 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 148 นิวตันเมตร/ 3,800 รอบต่อนาที เร่งแรงได้ดั่งใจ ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ Toggle Switch ที่สามารถปรับเปลี่ยนโหมดเป็นเกียร์ธรรมดา

ช่วงล่าง ด้านหลัง พร้อมคานทอร์ชั่นบีม และโช้กอัพแก๊ส/ช่วงล่างด้านหน้าอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท, คอยล์สปริง, โช้กอัพแก๊ส และเหล็กกันโคลง/ระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระปีกนกสองชั้น คอยล์สปริงและโช้กอัพแก๊ส ดิสก์เบรกหน้า-หลัง 
ระบบความปลอดภัยที่มากเกินพอ เช่น ไฟตัดหมอก, ถุงลมนิรภัย ด้านคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้า, สัญญาณเตือนเมื่อลืมคาดเข็มขัดนิรภัย,เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด, ที่ตำแหน่งคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้า ปรับระดับสูง-ต่ำได้ Pretensioner & Load Limit, เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด ที่ตำแหน่งผู้โดยสารตอนหลัง 3 ตำแหน่งตรงกลาง, ระบบเบรก ABS ป้องกันล้อล็อก
สมรรถนะ ภาพรวมสมรรถนะเชฟโรเลต สปิน อัตราเร่งดีพอตัว การควบคุมนับว่าอยู่ระดับกลางๆ ถึงดี เพราะช่างล่างที่หนักแน่นกว่าคู่แข่ง แต่อาจกระด้างเล็กน้อย การตอบสนองของเครื่องยนต์ในแต่ละย่านความเร็วราบรื่น แต่อาจต้องกดคันเร่งลึกบ้างหากต้องการอัตราเร่งแซง เพราะมีจำนวนเกียร์เยอะถึง 6 จังหวะ แต่ในรอบสูงๆ สามารถเพิ่มความประหยัดน้ำมันได้อย่างน่าประทับใจ

ภายใน/การประกอบ/วัสดุ คอนโซลหน้า - กลาง ใช้วัสดุในระดับดีพอควร ไม่เปราะบาง เป็นพลาสติกขึ้นรูป งานประกอบนับว่ายังอยู่ในระดับกลางๆ ไม่โดเด่นมากนัก แต่โดยรวมแล้วนับว่าเหนือคู่แข่งเล็กน้อย ปุ่มควบคุมแอร์และเปิด-ปิดไฟหน้าออกแบบได้สวยหรูหรามีราคาขึ้นมาทันที และจุดวางอุปกรณ์ใช้งานดูเรียบง่ายสไตล์อเมริกันที่ไม่ค่อยหวือหวานัก แต่ก็ทำให้มีพื้นที่ช่วงวางขาตอนหน้าที่กว้างมากทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด 
ค่าบำรุงรักษา/ภาษีประจำปี เชฟโรเลต สปิน ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,485 ซีซี ดังนั้นจึงชำระค่าภาษีประจำปีเพียง 1,627.5 บาท ใน 5 ปีแรก หลังจากนั้นภาษีจะลดลงปีละ 10% ไปเรื่อยๆ       

Honda Mobilio ราคา 615,000 - 755,000 บาท



ฮอนด้า โมบิลิโอ - Honda Mobilio นับเป็นรถเซกเมนต์ใหม่สุดๆ และครั้งแรกที่ทางฮอนด้าผลิตรถประเภท MUV (Multi Unity Vehicle ฮอนด้าเน้นว่าเป็นประเภทนี้) ในประเทศไทย ซึ่งด้วยรูปทรงที่แท้จริงแล้วมันก็เป็นรถแบบเอสเตต (Estate) ด้วยความอเนกประสงค์ที่ฮอนด้าเองต้องการจัดกลุ่มใหม่จึงกลายเป็นอยู่ในกลุ่ม MPV ไปเรียบร้อย มีมิติตัวถังยาว 4,398 มม. กว้าง 1,683 มม. สูง 1,603 มม. ระยะฐานล้อ 2,652 มม.และหนักรถเปล่า 1,223 มม.(รุ่น RS)  
พื้นฐานของโมบิลิโอคล้ายๆ รุ่นอเมซแล้วถูกต่อส่วนท้ายออกมาให้เป็นรถแวน ซึ่งก็สามารถเพิ่มพื้นที่และมีความกว้างขวางมากขึ้น และมีสิทธิแย่งตลาดรถอเนกประสงค์ขนาด 1.5 ลิตรในเซกเมนต์นี้ไปได้เยอะแน่ๆ 

จุดเด่น ความสวยของส่วนท้ายที่ออกแบบได้ลงตัวได้สัดส่วนไม่ผิดเพี้ยน รูปทรงด้านหน้าโฉบเฉี่ยวทันสมัย และดูวัยรุ่นกว่าคู่แข่ง ยิ่งรุ่นท็อปสุดที่มาพร้อมชุดแต่งรอบคันยิ่งดูสปอร์ตในคราบ MUV ภายในใช้บางชิ้นส่วนร่วมกับรุ่นบริโอ และอเมซ แต่กลับใช้วัสดุที่ดูแข็งแรงกว่า และมีความละเอียดมากกว่า เช่น คอนโซลหน้า, เบาะคู่หน้า และแผงประตู พวงมาลัยในรุ่นท็อปสุด (RS) มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ส่วนเบาะตอน 2 เป็นแบบแยก 60:40 นั่งสบายไม่แพ้รถ MPV ขนาดกลาง พร้อมระบบพับในจังหวะเดียว เพื่อให้เข้าไปนั่งเบาะแถว 3 สะดวกขึ้น ส่วนเบาะแถว 3 เป็นชิ้นเดียวและพับได้เกือบแบนราบ 

เครื่องเสียง เป็นจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว มีทั้ง FM/AM/CD/DVD/ Bluetooth/USB/HDMI เชื่อมต่อสมาร์ทโฟน (บางรุ่น) พร้อมกล้องมองหลังและลำโพง 4 จุด

เครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC 1,497 ซีซี 120 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิด 145 นิวตันเมตรที่ 4,600 รอบ/นาที ระบบเกียร์ CVT พัฒนาด้วยเทคโนโลยี Earth Dreams ระบบช่วงล่างด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชั่นบีม H-shape ดิสก์เบรกหน้าและดรัมหลัง ล้อแม็ก 15 นิ้ว (RS) 

ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรก ABS/EBD กุญแจ Immobilizer ล็อคประตูอัตโนมัติ สัญญาณกันขโมย กล้องมองหล้ง (แล้วแต่รุ่น)  
สมรรถนะ เนื่องจากเป็นรถเพิ่งเปิดตัว (12 ก.ย. 57 และจัดทำบทความ 18 ก.ย.57) จึงไม่อาจสรุปสมรรถนะได้ แต่พอสันนิษฐานว่า สมรรถนะโดยรวมน่าจะจัดจ้านเอาเรื่อง เพราะเครื่องยนต์มีกำลัง 120 แรงม้าที่ไม่ถูกระบบกรองไอเสียลดทอนลงไปเหมือนในซิตี้กับแจ๊สรุ่นใหม่ล่าสุด และน้ำหนักตัวในรุ่นท็อปสุดเพียง 1,223 กก. ประกอบกับความเล็กกะทัดรัดเทียบเท่าบรีโออเมซ แต่ยาวกว่าจึงทำให้มีอัตราเร่งและความคล่องตัวระดับที่ดีมากกว่าคู่แข่ง ดู รีวิว ฮอนด้า โมบิลิโอ
  
ภายใน/การประกอบ/วัสดุ ฮอนด้า โมลิบิโอ นับเป็นรถราคาประหยัดแต่ได้ความอเนกประสงค์รวมทั้งใช้วัสดุในการผลิตที่อยู่ในระดับดีทีเดียว แม้ว่าหน้าตาอุปกรณ์ภายในจะไปคล้ายคลึงกับอีโคคาร์รุ่นเล็ก แต่วัสดุกลับไม่เล็กอย่างที่คิดครับ ดูแข็งแรง การประกอบก็แน่นหนาพอตัว ในส่วนของเบาะนั่งก็นุ่มสบายและพอที่จะเป็นทรงโอบกระชับสัดส่วนอยู่บ้าง พวงมาลัยออกแนวสปอร์ตนิดๆ ยิ่งรุ่นท็อปที่มีมัลติฟังก์ชั่นมายิ่งดูหรูหราขึ้นทันที 
ค่าบำรุงรักษา/ภาษีประจำปี ฮอนด้า โมบิลิโอ ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,497 ซีซี ดังนั้นจึงชำระค่าภาษีประจำปีเพียง 1,645.5 บาท ใน 5 ปีแรก หลังจากนั้นภาษีจะลดลงปีละ 10% ไปเรื่อยๆ   
*ส่วนการบำรุงรักษาในเว็บไซต์ฮอนด้ายังไม่มีตารางราคาออกมา อดใจรอสักนิดนะครับ

Suzuki Ertiga ราคา 554,000 - 689,000 บาท



ซูซูกิ เออติกา - Suzuki Ertiga รถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวแนวแปลกใหม่ รูปทรงตัวถังที่กึ่งสูงคล้ายรถตู้ แต่ยังมีความกะทัดรัด คล่องตัวกว่า และอยู่ในแนว MPV โดดเด่นที่ไฟหน้าทรงทันสมัยออกแบบได้สวยงาม หลังจากประสบความสำเร็จมาแล้วจากรุ่นสวิฟต์ และในเออติกาก็ทำการบ้านได้ดีมาก ด้วยการออกแบบที่สะดุดตาทุกมุมมอง และได้สัดส่วนพอดีทำให้ยังเป็นที่นิยมและทำยอดขายได้ดีพอตัว มีมิติตัวถังยาว 4,265 มม. กว้าง 1,695 มม. สูง 1,685 มม. ระยะฐานล้อที่ยาวมากๆ ถึง 2,740 มม. และน้ำหนักรถเปล่า 1,265 กิโลกรัม


จุดเด่น ภายนอกโดดเด่นด้วยโคมไฟหน้าขนาดใหญ่ ส่วนไฟตัดหมอกติดตั้งด้านข้างของกันชน แก้มโป่งที่ซุ้มล้อดูแข็งแกร่ง ไฟท้ายทรงเหลี่ยมขนาดใหญ่ ส่วนภายในออกแบบเน้นการใช้งานเรียบง่าย และรูปแบบใกล้เคียงกับสวิฟต์ ซึ่งหลายๆ คนยอมรับว่าสวยงามและดูน่ารักน่าขับ เบาะแถว 2 และ 3 สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบตามสไตล์รถครอบครัวอเนกประสงค์ โดยแถว 2 พับแบบ 60:40 และแถว 3 พับแบนราบได้ และเย็นทั่วถึงด้วยพัดลมเป่าแอร์ให้ผู้โดยสารตอนหลัง

เครื่องเสียงมีแบบพอเพียงฟังวิทยุ FM/AM/MP3/USB ได้ครบ ลำโพง 6 จุด (รุ่นท็อป) 

เครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว VVT 1,373 ซีซี 95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 130 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ หรือธรรมดา 5 จังหวะ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังทอร์ชั่นบีม ดิสก์เบรกหน้าและดรัมหลัง ล้อแม็ก 15 นิ้ว 
ระบบความปลอดภัย ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรก ABS/EBD กุญแจ Immobilizer ตัวถังมีความแข็งแกร่งปลอดภัยด้วยโครงสร้างแบบ TECT มีประสิทธิภาพสูง ทนทาน โดยที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง 
สมรรถนะ เออติกาเป็นรถขนาดตัวไม่ใหญ่เกะกะ และการออกแบบรูปทรงที่ค่อนข้างจะเพรียวลม ความสูงใต้ท้องรถไม่มากเพียง 185 มม. จึงต้านลมน้อย ซึ่งสอดคล้องกับกำลังเครื่องยนต์ 95 แรงม้าที่นับว่าเพียงพอต่อการใช้งาน และทางซูซูกิเองก็เน้นออกแบบประเภทของรถให้เหมาะสมกับการใช้งานที่เพียงพออยู่แล้ว แถมความประหยัดก็ไม่เป็นรองใคร ดังนั้นอัตราเร่งกับการสิ้นเปลืองจึงอยู่ในทิศทางเดียวกันอย่างลงตัว หากเร่งออกตัวทั่วๆไปนับว่าไม่ได้อืดอาดและดีกว่าที่คาดคิดไว้ด้วยซ้ำ เพราะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าจึงลดภาระของระบบส่งกำลังไปได้มาก ระบบช่วงล่างนุ่มนวลและเกาะถนนในะดับเดียวกับคู่แข่ง ซึ่งแทบไม่แตกต่างกันเลย ดังนั้นในการใช้งานแบบครอบครัวนับว่าคุ้มค่าและเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย

ภายใน/การประกอบ/วัสดุ คุณภาพการผลิตของเออติกาไม่เด่น แต่ไม่เคยด้อยลง ยังคงมีมาตรฐานที่ดีสม่ำเสมอ โดยในซูซูกิ เออติกา ก็เช่นกัน วัสดุรวมถึงเนื้องานประกอบได้เรียบร้อย มีความละเอียดพอสมควร แต่สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือ เรื่องของเบาะแถว 2 และ 3 ที่การออกแบบทรงของส่วนรองนั่งและพิงหลังยังต้องปรับปรุงบ้าง เพราะหากนั่งนานๆ อาจมีอาการเมื่อยล้าได้บ้าง โดยเฉพาะแถว 3 ที่ไม่มีส่วนเว้าส่วนโค้งให้รับกับผู้โดยสาร
ค่าบำรุงรักษา/ภาษีประจำปี ซูซูกิ เออติกา ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,373 ซีซี ดังนั้นจึงชำระค่าภาษีประจำปีเพียง 1,459.5 บาท ใน 5 ปีแรก หลังจากนั้นภาษีจะลดลงปีละ 10% ไปเรื่อยๆ     

รุ่นเกียร์ธรรมดา

รุ่นเกียร์อัตโนมัติ

Toyota avanza ราคา 605,000 -729,000 บาท


โตโยต้า อแวนซ่า - Toyota Avanza รถอเนกประสงค์ที่อยู่ในเซกเมนต์ MPV ยุคแรกเริ่มเป็นเวลายาวนานหลายเจนเนอเรชั่น รุ่นปัจจุบันได้ปรับปรุงโฉมให้หล่อเหลามากขึ้น ภายในที่เน้นความสะดวกสบายตามแบบฉบับต้นตำรับรถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก และเป็นรุ่นเดียวในตลาดรถประเภทนี้ ไซต์นี้ เซกเมนต์นี้ ที่ยังใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลังพร้อมกับช่วงล่างอภิมหาอึดที่ทนได้ใจผู้ใช้งาน อีกทั้งยังดูแลรักษาง่ายอีกด้วย อแวนซ่ามีมิติตัวถังยาว 4,150 มม. กว้าง 1,660 มม. สูง 1,695 มม. ระยะฐานล้อ 2,655 มม. และความสูงใต้ท้อง 200 มม.  

จุดเด่น โตโยต้า อแวนซ่าเน้นการใช้งานหลากหลาย แบบทั้งมากันเป็นครอบครัวหรือใช้บรรทุกของ เนื่องจากระบบช่วงล่างที่ทนและอึดในสไตล์รถขับเคลื่อนล้อหลังที่มาทั้งคานแข็ง อแวนซ่าจึงค่อนข้างเหมาะกับการบรรทุกสัมภาระมากๆ ส่วนของรูปทรงนั้นแล้วแต่มุมมองแต่ละคน บ้างก็ว่าดูบึกบึนดี บ้างว่าทรงมันโด่งสูง หรือไม่ก็อาจขาดความนิ่มนวล ซึ่งความจริงแล้วแม้ช่วงล่างด้านหลังจะเป็นคานแข็ง แต่ระบบรองรับน้ำหนักเป็นคอยล์สปริง จึงให้ความนุ่มนวลไม่แตกต่างกับระบบช่างล่วงแบบอื่น ที่สำคัญมีความทนทาน และอายุการใช้งานยาวนานการบำรุงรักษาต่ำ 

จุดเด่นภายในนั้นที่สามารถปรับได้หลากหลาย เบาะแถวที่ 2 แยกพับ 50/50 เลื่อนและปรับเอนได้ พร้อมระบบพับ และยกขึ้นจังหวะเดียวและนับว่านั่งได้สบาย แต่เมื่อเป็นแถว 3 จะเริ่มอึดอัดเพราะพื้นที่วางขาค่อนข้างแคบ แม้จะเลื่อนเบาะแถว 2 ไปด้านหน้าก็ตาม แถมตัวเบาะรองนั่งและพนักหลังก็แบนเรียบไปสักหน่อยส่งผลให้มีความสบายลดน้อยลง

เครื่องเสียง พอเพลิดเพลินเวลาขับไปไหนมาไหนด้วยวิทยุ 2 DIN CD 1 แผ่น MP3/WMA พร้อมช่องต่อ USB / iPod / AUX และลำโพง 4 จุด 


เครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว VVT-i 1,495 ซีซี 101 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิด 133 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ หรือธรรมดา 5 จังหวะ ระบบช่วงล่างด้านหน้าแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์คอยล์สปริง พร้อมคานควบคุมการบิดตัวแนวขวาง ดิสก์เบรกหน้าและดรัมหลัง ล้อแม็ก 15 นิ้ว 
ความปลอดภัยมีให้ในระดับมาตรฐาน ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรก ABS/EBD กุญแจ Immobilizer ตัวถังมีความแข็งแกร่งปลอดภัยด้วยโครงสร้างแบบ GOA พวงมาลัยแบบยุบตัวได้
สมรรถนะ ในการใช้งานในเมืองนั้นค่อนข้างประทับใจด้วยความที่เป็นรถขนาดเล็ก-สั้น-แคบ ทำให้คล่องตัวอัตราเร่งระยะสั้นในเมืองขณะออกตัวจากสัญญาณไฟนับว่าเพียงพอ ไม่ต้องลุ้นมากนัก แต่ในช่วงรอบกลางไปจนถึงตีนปลายนั้น อาจต้องใจเย็นสักหน่อย และรอบเครื่องยนต์ที่เกียร์สุดท้ายในความเร็วสูงๆ ก็นับว่ามากกว่าคู่แข่งพอควร จึงทำตัวเลขความประหยัดได้ไม่สวยนัก ระบบช่วงล่างเมื่อใช้ความเร็วสูงกลับนิ่มเกินไป ทำให้เวลาเปลี่ยนช่องทางมีอาการโคลงพอสมควร มือที่ควบคุมพวงมาลัยต้องนิ่งๆ แต่โดยรวมแล้วเป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวันได้สะดวกคล่องตัวและไม่ต้อง "หย่อน" ลงหลุมหรือหลังเต่ามากนัก เพราะข้อดีในเรื่องความทนทานของคานแข็งนี่แหละ และยังพร้อมลุยในถนนทุรกันดารได้บ้างด้วยความสูงใต้ท้องถึง 200 มม.

ภายใน/การประกอบ/วัสดุ อุปกรณ์รวมถึงชิ้นส่วนภายในอยู่ในเกณฑ์ดี และเหนือกว่าคู่แข่งบางรุ่น มีความแข็งแรงของชิ้นงานไม่หลวมแม้จะจับขยับหรือโยกไป-มา ส่วนของเบาะนั่งคู่หน้านั้นค่อนข้างสบายและกระชับตัว เบาะแถว 2 ฉีกแนวแตกต่างจากทั่วไปพับได้แยกจากกัน 50:50 แต่ในส่วนปุ่มควบคุมแอร์ยังให้อารมณ์จากการ "ลดต้นทุนอยู่บ้าง" แต่ไม่ถึงกับอีโคคาร์  
ค่าบำรุงรักษา/ภาษีประจำปี โตโยต้า อแวนซ่าใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,495 ซีซี ดังนั้นจึงชำระค่าภาษีประจำปีเพียง 1,642.5 บาท ใน 5 ปีแรก หลังจากนั้นภาษีจะลดลงปีละ 10% ไปเรื่อยๆ 

เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

สำหรับรถยนต์ประเภทอเนกประสงค์ หรือจะเรียกว่า MPV นั้นจุดประสงค์หลักของรถระดับนี้ คือเน้นการใช้งานแบบประหยัด สะดวกสบาย มีพื้นที่ใช้สอยมากๆ พับปรับเปลี่ยนเบาะได้ตามต้องการและราคาไม่แพงเกินไป ดังนั้นการคาดหวังว่าเราจ่ายเงินซื้อในระดับ 6-7 แสนจะต้องได้รถที่เนี้ยบ วัสดุที่คงทานเทียบเท่ารถที่ผลิตมาในระดับสูงกว่าย่อมเป็นไปไม่ได้แน่นอนครับ
และขณะเดียวกันรถประเภทนี้มีกำลังของเครื่องยนต์ที่และระบบช่วงล่างอยู่ในระดับ "เพียงพอ" ต่อการใช้งาน ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้ในความเร็วสูงๆ หรือขับแบบซิ่งๆ ดังนั้นการเลือกใช้รถยนต์ไม่ว่าประเภทใดก็ควรคำนึงถึงความปลอดภัยสักนิดนะครับ รถในแบบครอบครัวก็ใช้ในแบบครอบครัวถึงจะเรียกว่า "คุ้มค่า" และปลอดภัยสำหรับ "ครอบครัว"
เป็นอย่างไรบ้างครับกับรถทั้ง 4 รุ่นที่มีความอเนกประสงค์ใช้งานได้หลากหลาย แตกต่างกันบ้างในเรื่องขนาด รูปทรงและความสูงต่ำ ส่วนสมรรถนะแทบไม่ต่างกัน เพราะขนาดความจุและกำลังใกล้เคียงกัน ดังนั้นขึ้นอยู่กับความนิยมชมชอบส่วนตัวและความประทับใจในแต่ละยี่ห้อ และขึ้นกับงบประมาณ ลักษณะการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วยนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง เทียบรุ่น
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)