ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

10 พฤติกรรมขับรถผิดกฏยอดฮิต

icon 23 ก.ค. 56 icon 39,941
10 พฤติกรรมขับรถผิดกฏยอดฮิต

10 พฤติกรรมขับรถผิดกฏยอดฮิต

การเดินทางบนท้องถนนมักจะพบกับปัญหาการจราจรติดขัดเสมอๆ ไม่ว่าช่วงเวลาใด องค์ประกอบหนึ่งที่มีส่วนทำให้รถติดนั้นมีสาเหตุมาจากผู้ใช้รถด้วยกันนั่นเอง เช่น การฝ่าไฟแดงที่มีให้เห็นเป็นประจำ หรือพฤติกรรมการขับรถแบบไม่เคารพกฏจราจรเท่าที่ควร ด้วยความเร่งรีบ หรือมีธุระด่วน ไม่ว่ากรณีใด ก็กลายเป็นข้ออ้างในการทำผิดกฏจราจร CheckRaka.Com ได้รวบรวมพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อให้ปัญหาเหล่านี้บรรเทาลงบ้างครับ
1. ไม่ให้สัญญาณไฟเลี้ยว
ไม่ว่ามือเก่าหัดแก่ หรือมือใหม่หัดขับ ก็มีโอกาสหลงลืม หรืออาจเกิดจากความไม่ใส่ใจการให้สัญญาณขอทางเพื่อเปลี่ยนช่องทาง เพราะอาจคิดว่าเปลี่ยนเลนนิดเดียวเอง หรือความขี้เกียจส่วนตัว ซึ่งก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากรถที่ขับตามในช่องทางที่แทรกนั้น ไม่เห็นสัญญาณไฟขอทาง "เปิดสัญญาณไฟซักนิด เพื่อทุกชีวิตบนท้องถนน"

2. เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อต้องการตรงเมื่อผ่าน 4 แยก
อันนี้เป็นสิ่งที่อันตรายมากครับ เพราะรถฝั่งใดฝั่งหนึ่งจะเห็นไฟเลี้ยวเพียงข้างเดียว โอกาสจะเห็นไฟเลี้ยวทั้ง 2 ข้างน้อยมาก และอาจเกิดการเข้าใจผิดขึ้นได้ ดังนั้นหากขับผ่าน 4 แยก เพื่อตรงไปก็ไม่ควรเปิดไฟใดๆ เลย เพราะนั่นคือสัญญาณบอกว่าไม่ต้องการจะเลี้ยวอยู่แล้ว

3. เบียด-แทรกตามคอสะพาน หรือแยกสัญญาณไฟ
พฤติกรรมนี้มักพบเห็นบ่อยๆ รถที่ต้องการข้ามตรง 4 แยก หรือขึ้นสะพานไม่อยากต่อคิว ต้องการไปให้เร็วกว่าคันอื่นๆ เลยเบียดหรือแทรกในระยะใกล้ๆ สร้างความเดือดร้อนและเป็นปัญหาการจราจรมากที่สุด

4. จอดซื้อของ-ทำธุระคิดว่าไม่นาน
พฤติกรรมการจอดในที่ห้ามจอดเพื่อทำธุระต่างๆ ก็เป็นตัวสร้างปัญหาไม่น้อยครับ คิดว่าจอดไม่นาน เปิดไฟฉุกเฉินเอาไว้ ตำรวจคงเห็นว่ามีคนในรถอาจไม่แจกใบสั่ง ซึ่งหากเข้าข่ายกระทำผิดจราจร ก็มีสิทธิโดนใบสั่ง-จับ-ปรับได้นะครับ อีกอย่างหนึ่งคือพฤติกรรมแบบนี้ทำให้เกิดรถติดได้ กีดขวางเพื่อนร่วมทางคนอื่นบนท้องถนนนะครับ

5. ขับรถปาด
ขับมาจากเลนขวาสุดตัดเข้าช่องซ้ายสุดในระยะกระชั้นชิด พฤติกรรมนี้พบบ่อยเช่นกัน หรือออกจากซอยแล้วปาด 3-4 เลนเพื่อกลับรถ เพราะไม่อยากไปอ้อมไกลๆ เลิกเถอะครับพฤติกรรมแบบนี้ จะได้ลดอุบัติเหตุ และปัญหาการจราจรได้มากทีเดียว

6. เปลี่ยนเลนบ่อยๆ ไปได้เร็ว
ไม่เสมอไปครับ! หากคุณคิดว่าการปาดซ้าย เบียดขวา หรือไปแทรกรถคันข้างหน้า ในขณะการจราจรหนาแน่นจะทำให้คุณไปเร็วขึ้น ในควาามจริงแล้ว อาจจะเร็วขึ้นจริงได้ไม่เกิน 5 นาทีด้วยซ้ำ แต่คุณทำให้คนอื่นเดือดร้อน และเป็นตัวการใหญ่ที่ก่อปัญหาบนท้องถนน ดีไม่ดีอาจมีเรื่องราวกระทบกระทั่งเฉี่ยวชนกันยิ่งทำให้เสียเวลาไปกันใหญ่

7.ขับเร็วในที่คับขันหรือทางแคบๆ
เรามักต้องคอยหลบหรือระวังพฤติกรรมแบบนี้ ในทางแคบหรือตรอกซอกซอยเล็กๆ แต่ขับเร็วทะลุมิติเลยทีเดียว คนจะข้ามถนน หรือเดินทางเท้าราวกับอยู่ในสนามแข่งแรลลี่ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ และรถรับจ้างขนาดเล็กจนถึงรถ 2 แถว 6 ล้อ

8. เปิดไฟทุกชนิดที่มีกับรถ
โดยปกติไฟหน้า หรือไฟท้ายรถยนต์ทุกชนิดออกแบบมาจากโรงงานก็เพียงพอในการส่องถนนได้ชัดเจนแล้ว อาจมีบางรุ่นแถมไฟตัดหมอก หรือเดย์ไลท์ (ไฟสำหรับเปิดเวลากลางวันในกรณีที่มีหมอกหนาหรือหิมะตกในบางประเทศ) มาบ้าง แต่ส่วนมากมักติดตั้งเพิ่มเอง เพราะคิดว่าสว่างไม่พอ หรือกลัวไม่มีใครเห็น ซึ่งไฟส่วนเกินเหล่านั้นก่อให้เกิดความรำคาญต่อเพื่อร่วมทาง และเกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะไฟแบบซีน่อน ที่นิยมติดตั้งเอง ในบางคันมีไฟใต้ท้อง หรือบางคันขับในสภาพอากาศแห้งสนิท แต่ก็เปิดไฟตัดหมอกทั้งหน้า-หลังโดยไม่จำเป็น ควรหลีกเลี่ยงดีกว่าครับ

9. เปิดช่องทางพิเศษ (ด้วยตัวเอง) หรือย้อนทิศทางเดินรถ
การเปิดช่องทางพิเศษมักมีตำรวจจราจรเป็นผู้อำนวยความสะดวก จากความจำเป็นที่ต้องเร่งระบายรถในช่องทางนั้นๆ เช่น เลนรถเมล์ที่รถส่วนบุคคลสามารถวิ่งได้มีการติดขัด ตำรวจจราจรจึงเปิดช่องทางขวาวิ่งสวนเลนฝั่งตรงข้ามเพื่อระบายรถได้ แต่มีบางพวกที่เปิดเลนพิเศษเอาเอง เพราะรถติด จึงรีบแซงเลนรถสวนฝั่งตรงข้ามเพื่อไปแทรกข้างหน้าอีกทีครับ พบเห็นได้บ่อยเมื่อเจอช่องทางที่มีเลนเดียว หรือผู้ขับจักรยานยนต์ที่วิ่งกินเลนริมขวา

10. ยิ่งห้ามยิ่งยุ
ห้ามเลี้ยวกลับ ห้ามจอดทับทางม้าลาย ห้ามจอดทับเส้นตารางสีเหลือง เลี้ยวซ้ายรอสัญญาณไฟ สิ่งต้องห้ามเหล่านี้มักถูกฝ่าฝืนเป็นประจำ เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุ และปัญหารถติดมากขึ้นครับ

10 พฤติกรรมไม่ควรปฏิบัตินี้เป็นเพียงบางส่วนของพฤติกรรมบนท้องถนนเท่านั้นนะครับ ยังมีอีกหลายลีลาที่คนใช้รถใช้ถนนมักฝ่าฝืนบ่อยๆ รวมไปถึงรถสาธารณะต่างๆ ด้วย ดังนั้นใครทำผิดเราไม่สนับสนุน และอย่าเลียนแบบ เพื่อการจราจรและความปลอดภัยต่อเพื่อนร่วมทางนะครับ
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)