ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

108 กลโกงซื้อ-ขายรถใหม่

icon 24 ก.พ. 58 icon 83,035
108 กลโกงซื้อ-ขายรถใหม่


108 กลโกงซื้อ-ขายรถใหม่
บางคนอาจจะคิดว่า การซื้อรถใหม่นั้น คงจะไม่เหมือนกับรถมือสองหรอก เพราะรถซื้อออกจากศูนย์บริการ ยังไงก็มั่นใจได้ แต่หารู้ไม่ เพราะรถมือหนึ่งป้ายแดงที่ออกจากโชว์รูมมา ก็มีกลโกงอยู่บ้าง ทั้งที่เป็นข่าวออกสื่อก็มี และไม่เป็นข่าวออกสื่อก็มี จนต้องเป็นเรื่องเป็นราวกันระหว่างผู้ใช้รถกับบริษัทรถมานักต่อนัก กลโกงนั้นมีอยู่ทั้งโชว์รูมรถที่ขาย หรือเซลล์ขายรถเอง แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่อยากจะเรียกว่ากลโกง อยากเรียกว่าเป็นลูกเล่นหรือลูกล่อลูกชนดีกว่า ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อรถกันง่ายขึ้น
เอาละครับ มาเรียนรู้กลโกง ลูกเล่นต่างๆ ที่มักจะเห็นกันบ่อยๆ ในวงการยานยนต์ดีกว่า.....
1. เซลล์บอกรถใกล้ปรับราคาขึ้นแล้ว
กรณีนี้มีทั้งจริงและไม่จริง คุณสามารถเช็คดูได้จากเว็บไซต์ของเรา ที่มีทั้งราคารถยนต์ และข่าวคราวสินค้าใหม่ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ครบถ้วน หรือเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ของผู้จำหน่ายรถยนต์ที่มีอยู่ในลิ้งค์ของสินค้าก็ได้ อีกทั้งการขึ้นราคาของรถยนต์ต้องขึ้นอยู่กับบริษัทแม่ ดีลเลอร์ทั่วไปไม่สามารถปรับราคารถขึ้นเองได้ ดังนั้นควรซื้อเมื่อการเงินของตัวเองพร้อม หรือมีความจำเป็นในการใช้รถ โดยไม่ต้องสนใจเสียงเซลล์ว่ารถรุ่นนั้นรุ่นนี้เดือนหน้าปีหน้าจะขึ้นราคาแล้วนะ
2. รถใกล้ตกรุ่น หรือจะไมเนอร์เชนจ์ แต่เซลล์ยังบอกว่านี่ยังรุ่นใหม่อยู่
เมื่อคนขายของกลับ(แกล้ง)ไม่รู้รายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับสินค้าซะเอง คนที่ไปซื้อ และเชื่อเซลล์ อาจจะเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องรถเลยจริงๆ เห็นว่ารุ่นนี้สวยถูกใจ ที่ไหนได้ รถรุ่นนี้กำลังจะตกรุ่น หรือในเมืองนอกตกรุ่นไปนานแล้ว บริษัทรถที่นี่ก็ยังทนโท่ขายกันอยู่ได้ เซลล์อาจจะทราบหรือไม่ทราบ ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องบอกแบบนี้ เพราะต้องการ “ขายของ” ไม่เช่นนั้นก็ระบายสต็อกรถรุ่นเก่าออกได้ยาก คุณสามารถรู้ทันได้ โดยติดตามข่าวสารยานยนต์จากสื่อต่างๆ ทั้งใน และต่างประเทศ หรือเข้ามาชมใน "เช็คราคา.com" ก็ได้ เพราะทันทีที่มีรถใหม่เปิดตัว ทางเราก็จะรีบ Update ให้ทุกท่านทราบโดยทันที
3. ของแถมไม่ได้คุณภาพบ้าง แพงบ้าง
เป็นปกติไปแล้วที่ Margin จะต้องมีส่วนลดเป็นยอดเงิน หรือของแถมให้ แต่ส่วนมากมักจะมีการบอกราคาของแถมเกินจริง หรือเกินคุณภาพไปมาก ตรวจสอบได้ไม่ยาก โทรศัพท์สอบถามตามเว็บไซต์ของอุปกรณ์ตกแต่งนั้นๆ ที่มีสินค้าเดียวกันจำหน่ายอยู่ เพราะของแถมก็มักจะมาจากร้านประดับยนต์ต่างๆ นั่นเอง
4. รถรุ่นถูก เอามาขายเป็นรุ่นแพง
กรณีนี้ ถ้าเป็นในวงการรถมือสอง ก็เรียกว่า "ย้อมแมว" นั่นเอง หลายคนอาจไม่คาดคิด เพราะการตั้งดีลเลอร์มีขั้นตอนการคัดเลือก และพิจารณาคุณสมบัติ แต่ก็มีดีลเลอร์ที่ทำเรื่องแบบนี้ได้ เหมือนที่เกริ่นเอาไว้ในด้านบนรถรุ่นถูก อุปกรณ์มาตรฐานจะน้อย เช่น ล้ออาจจะเป็นกระทะเหล็กพร้อมฝาครอบ เบาะอาจจะเป็นเบาะผ้า พวงมาลัยอาจจะเป็นแบบธรรมดา ไม่ได้หุ้มหนัง เค้าก็จัดการเอาไปเปลี่ยน ให้เหมือนกับรุ่นท็อปที่ขายซะ แล้วตั้งราคาให้เหมือนรุ่นท็อป ทั้งๆ ที่ของที่ติดตั้งมาจากโรงงานกับของที่ไปติดตั้งตามโชว์รูม คุณภาพมาตรฐานอาจจะต่างกัน คนที่ซื้อรถไปแล้ว กลับมีปัญหา โดยปกติแล้วการติดตั้ง หรือเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถ จะเกิดขึ้นจากความเห็นชอบกันทั้งฝ่ายตัวแทนจำหน่ายและลูกค้า แต่อันนี้เกิดจากตัวแทนจำหน่ายไม่ได้บอกกล่าวกับลูกค้า จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา ที่หนักไปกว่านั้นคือ เอารถมือสองที่ใช้งานมาไม่นาน หรือพวกรถทดสอบ ไปกรอไมล์ ทำสีใหม่ ลบข้อมูลการตรวจเช็ครถออกจากระบบ โดยที่ดีลเลอร์อาจจะเสนอหรือให้ส่วนลดล่อใจให้ลูกค้ามากหน่อย ลูกค้าซื้อไปก็ไม่รู้ พอเข้าศูนย์บริการปุ๊บ รู้เลย! ก็ออกมาแจ้งความกับตำรวจ แล้วก็ร้องเรียน สคบ. กันทุกที
5. สัญญาซื้อขาย ดูให้ดี
เมื่อคุณทำการจองรถไว้กับเซลล์แล้ว ต้องตรวจดูเอกสารในใบจองให้ละเอียดด้วยว่า ที่เซลล์พูด หรือเขียนอะไรมาให้ เวลารับรองนี้ได้ครบถ้วนตามที่ระบุไว้หรือเปล่า อ่านเอกสารในสัญญาให้ดี เวลาเกิดตุกติกหรือเบี้ยวขึ้นมา คุณจะได้เรียกร้องได้
สุดท้าย "อย่าไปเดินดูรถคนเดียว" ย้ำ! หากจะไปดูรถ อย่าไปคนเดียว มีหลายคนที่ชอบไปดูรถคนเดียวโดยเพียงแค่คิดว่าไม่เป็นไรหรอก แต่หลังจากเข้าโชว์รูมไปแล้ว ไปๆ มาๆ เจอคำเชียร์ หรือความสวยของเซลล์ กว่าจะมารู้สึกตัวอีกที ก็เป็นหนี้ต้องมาผ่อนจ่ายรถก้อนโตไปแล้ว.....
แท็กที่เกี่ยวข้อง
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)