ประเมินวงเงินรู้ผลใน 3 นาที

กับ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท

เริ่มประเมินวงเงินพร้อมสตาร์ท
ผ่านมือถือ สแกนเลย

ดูวงเงินพร้อมสตาร์ทที่ได้รับ

x
icon-filter ค้นหารถยนต์
product filter
product filter
product filter
product filter
product filter

เทคนิคการล้าง และดูแลรถให้ดูดีอยู่ตลอด

icon 22 ก.ค. 60 icon 10,568
เทคนิคการล้าง และดูแลรถให้ดูดีอยู่ตลอด

เทคนิคการล้าง และดูแลรถให้ดูดีอยู่ตลอด

การล้างและเคลือบสีรถเป็นพื้นฐานการดูแลรถที่ควรทำเป็นประจำ การล้างขัดเคลือบอย่างถูกวิธีและใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพดี จะช่วยให้ผิวตัวถังไม่เกิดคราบไคล ไม่หมอง และรถเงางามอยู่เสมอ แต่ต้องมีเทคนิคนิดหน่อย
รถสมัยใหม่ได้รับการพัฒนาในหลายๆ ด้าน ทั้งวัสดุที่ใช้ผลิตและเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้เราใช้รถกันได้ยาวนานขึ้นกว่าแต่ก่อน เครื่องยนต์สมัยใหม่ก็แทบไม่ต้องการดูแลรักษามากมายเหมือนในอดีต การที่รถมีอายุการใช้งานนานขึ้นและดูแลรักษาน้อยลง ย่อมเป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภค เพราะไม่ต้องเสียเงินซ่อมบำรุงมากเหมือนรถยุคเก่า แต่ในทางตรงกันข้ามตัวถังภายนอกและวัสดุภายในห้องโดยสารกลับต้องทนต่อการใช้งานทั้งแดดและฝนนานขึ้น ถ้าดูแลรักษาไม่ทั่วถึงก็จะโทรมและเสื่อมสภาพยากต่อการฟื้นฟูภายหลัง ที่สำคัญทำให้มูลค่าตัวรถในตลาดมือสองต่ำกว่ารถรุ่นเดียวกันที่สภาพดีด้วย

อย่างที่ทราบรถที่ใช้งานย่อมสกปรกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ไม่ใช่แค่ฝุ่นและฝนที่ทำให้รถเปื้อน มลพิษในอากาศ, ฝนกรด, มูลนก, ซากแมลงบิน และสารพัดสิ่งที่มากระทบและฝังติดกับผิวชั้นนอกของตัวถัง ล้วนส่งผลให้สีรถหมองคล้ำและเป็นรอยคราบฝังลึกได้ แม้รถยุคใหม่จะมีการเคลือบเคลียร์โค้ทจากโรงงานแล้ว แต่ก็เสื่อมลงได้ถ้าไม่ดูแลให้ดี ดังนั้นต้องพยายามให้ผิวสะอาดและมีแวกซ์เคลือบไว้อีกชั้นเพื่อป้องกัน 

น้ำยาทำความสะอาดเบาะหนัง GOLDCLASS ลดราคา 20 % ในงาน CENTRAL AUTO ACCESSORIES & HARDWARE SALE 
เช่นเดียวกับภายในห้องโดยสาร ตัวเบาะไม่ว่าผ้าหรือหนังก็เปื้อนได้จากสารพัดอาหารที่เรานำเข้าไปทาน บางคนทำความสะอาดโดยใช้ผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดบ้าน ซึ่งไม่ถูกต้องเพราะวัสดุออกฤทธิ์ต่างกัน และผิวรถที่มีเคลียร์โค้ทหรือเบาะหนังแท้ย่อมต้องการผลิตภัณฑ์ดูแลเฉพาะ เพื่อคงสภาพสวยได้นานๆ
เบาะหนังควรใช้น้ำยาเฉพาะ ทั้งตัวคลีนเนอร์ (ทำความสะอาด) และคอนดิชันเนอร์ (ปรับสภาพให้ใหม่) ควรทำจากน้ำมันสกัดธรรมชาติ การพ่น-ทาเพื่อเช็ดและเคลือบควรเลี่ยง 2 จุดสำคัญภายในรถคือ พวงมาลัยกับแป้นคันเร่ง-เบรกที่มียางครอบ เพราะอาจทำให้ยางลื่นได้ ถ้าเราหมั่นดูแลตามขั้นตอนนี้เบาะหนังและแผงคอนโซลก็จะดูใหม่อยู่เสมอ

ส่วนภายนอก เริ่มจากการล้างรถ ควรนำรถไปจอดในที่ร่มก่อน เพื่อเลี่ยงแสงแดดที่อาจทำให้เกิดคราบน้ำแห้งตามตัวถัง เพราะเราคงเช็ดให้แห้งไม่ทันแน่ถ้าจอดกลางแดด ขั้นตอนแรกฉีดน้ำให้ทั่วทั้งคันเพื่อสกัดเอาคราบแมลงและฝุ่นตกค้างออกไปก่อน โดยเฉพาะบริเวณล้อและยางซึ่งมักมีฝุ่นหรือโคลนเกาะตัวมากกว่าที่อื่น

Ultimate WASH&WAX ลดราคา 30 % ในงาน CENTRAL AUTO ACCESSORIES & HARDWARE SALE 
การใช้น้ำยาทำความสะอาด ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจริงและไม่ส่งผลข้างเคียงกับตัวรถ และเลือกซื้อได้จากแผนกอุปกรณ์รถยนต์และเครื่องมือในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ซึ่งเป็นของแท้และมีคุณภาพดีไว้วางใจได้ ตลอดจนมีหลายระดับราคาให้เลือก ส่วนยี่ห้อแนะนำก็มี เมกไกวส์, Turtle wax และอื่นๆ

ผ้าชามัวร์ WILESON ลดราคา 30 % ในงาน CENTRAL AUTO ACCESSORIES & HARDWARE SALE 
การล้างเริ่มจากใช้วัสดุ เช่น ฟองน้ำดีๆ จุ่มลงในน้ำยาที่ผสมไว้แล้ว เริ่มล้างจากด้านบนหลังคาไล่ลงล่าง จนแน่ใจว่าลงน้ำยาและเช็ดล้างจนสะอาดทุกจุดจริงๆ จึงค่อยฉีดล้างคราบสกปรกและน้ำยาออก จากนั้นให้เช็ดด้วยผ้าชามัวร์ (ยี่ห้อ VIKING) หรือไมโครไฟเบอร์ (ยี่ห้อ WILESON) ที่มีคุณสมบัติซับน้ำได้ดี 

ลดราคา 20 % ในงาน CENTRAL AUTO ACCESSORIES & HARDWARE SALE 
ขั้นตอนต่อไปหลายคนอาจตามด้วยการเคลือบสีเลย แต่สภาพแวดล้อมบ้านเราที่มีฝุ่นและสิ่งสกปรกตามถนนเยอะ ทำให้ต้องมีการปรับสภาพผิวก่อนเคลือบ ผู้เขียนแนะนำให้ใช้ดินน้ำมัน (ก้อนดินน้ำมันหรือ clay bar ของเมกไกวส์ได้รับความนิยมมาก) ถูคราบและสิ่งตกค้างฝังแน่นออกก่อน ถ้ารถขาดการดูแลมานาน หรือสีเริ่มมีฝ้าม่านขาวไม่สดใสก็อาจเพิ่มการลงน้ำยาปรับสภาพผิว เช่น เมกไกวส์ Ultimate Compound ก่อนการเคลือบจริงก่อน ซึ่งจะช่วยให้น้ำยาหรือแวกซ์เคลือบลงได้ลึกมากกว่า สำหรับขั้นตอนการถูดินน้ำมันนี่อาจต้องใช้บริการศูนย์ขัดเคลือบน่าจะสะดวกกว่า เพราะมีผู้ชำนาญการโดยเฉพาะ

ขั้นตอนต่อไป เป็นการเคลือบซึ่งในตลาดมีน้ำยาเคลือบมากมาย หลายประเภท และหลายเกรด โชคดีที่ยุคนี้ตัวน้ำยาได้พัฒนาไปไกล หลายตัวสามารถเช็ดออกได้เองแบบง่ายๆ เพราะเป็นการใส่สารสังเคราะห์ลงไปช่วยแทนที่จะใช้พวกคาร์นูบาแวกซ์แบบเดิมๆ อย่างไรก็ตามขั้นตอนการเคลือบอาจเป็นงานที่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ เช่น เครื่องขัดเคลือบไปพร้อมกับน้ำยา ซึ่งศูนย์บริการขัดเคลือบส่วนใหญ่มีไว้บริการ ผู้เขียนแนะนำถ้าถึงกำหนดที่ต้องเคลือบก็อาจนำน้ำยาไปให้ศูนย์บริการขัดเคลือบทำให้ เว้นแต่รู้วิธีเคลือบ มีอุปกรณ์ และเวลาก็ทำเองได้ 
ในส่วนของภายในและยางก็ล้วนแต่มีผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมารองรับโดยเฉพาะมากมาย ถ้าไม่ทราบว่าต้องใช้ตัวไหนบ้าง สามารถไปขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ในแผนกอุปกรณ์รถยนต์และเครื่องมือ ซึ่งมีความรู้และสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับรถของเราได้ดีที่สุด อย่างในห้างเซ็นทรัลสาขาที่ระบุ โดยเฉพาะสาขาชิดลมตอนนี้มีจัดโปรโมชั่นลดราคาผลิตภัณฑ์ดูแลรักษารถอยู่หลายตัว ลดมากถึง 30 % นับเป็นโอกาสดีที่จะได้ของดีราคาถูกเพื่อรถที่เรารัก 
สำหรับการล้างทั่วไปในแต่ละวัน แนะนำให้ใช้น้ำยาเคลือบเร็วพวก Detailer ของ เมกไกวส์ เช็ดตามหลัง ช่วยดึงความเงางามจากการเคลือบให้ฉ่ำอยู่ตลอด นอกจากนี้ยังใช้เช็ดคราบสกปรกได้โดยตรงโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีผลต่อผิวที่เคลือบไว้ สำหรับหน้าฝนเราก็ควรเพิ่มการเคลือบกระจกรถไปด้วย เพราะช่วยป้องกันการจับตัวของน้ำได้ดี ทำให้มองเห็นได้ดีขึ้น ผลิตภัณฑ์น้ำยาเคลือบกระจกก็มีหลายยี่ห้อให้เลือก เช่น ยี่ห้อ gla'co และควรเน้นเคลือบไปที่จุดผู้ขับต้องมองผ่าน เช่นกระจกบานหน้า-หลัง หน้าต่างหน้าขวา  และกระจกมองข้าง

ลดราคา 30 % ในงาน CENTRAL AUTO ACCESSORIES & HARDWARE SALE 
ทั้งหมดเป็นเทคนิคการดูแลรักษาสภาพสีรถให้ดูดีอยู่กับเราไปนานๆ อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการจอดกลางแดดหรือปล่อยให้คราบสกปรกติดอยู่กับรถนานๆ โดยไม่ล้างออก เพราะอาจทำให้รถโทรมไว และจุดเปื้อนอาจเกิดปฏิกิริยาเคมีจนกลายเป็นคราบฝังแน่นเอาไม่ออก

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้ในทุกขั้นตอนที่กล่าวมา ตอนนี้กำลังลดราคาอยู่ในงาน CENTRAL AUTO ACCESSORIES & HARDWARE SALE จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ใครที่อยากได้ผลิตภัณฑ์ดีราคาถูก เลือกยี่ห้อที่ชอบ รุ่นที่ใช่ เหมาะกับรถเรา ก็ไปเลือกซื้อในงานนี้ได้ เพราะลดสูงสุดถึง 30 %
CENTRAL AUTO ACCESSORIES & HARDWARE SALE 

  • ช้อป 1 ฟรี 1 สินค้าสุดฮอต
  • ลดสูงสุด 20% สินค้าราคาปกติ (เฉพาะวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์)
  • ลดสูงสุด 50% สินค้าเฉพาะรุ่น เฉพาะแบรนด์
  • ลดเพิ่มสูงสุด 30% เมื่อช้อปผ่านบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะ วัน และใช้คะแนน The 1 Card 2 เท่าของยอดช้อป
  • ลด / รับเพิ่มสูงสุด 29% เมื่อใช้คะแนน The 1 Card และบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ จาก Central I ZEN The 1 Card X- Treme
  • รับฟรี! ของสมนาคุณจากแบรนด์ เมื่อช้อปตามเงื่อนไข 
ณ แผนกอุปกรณ์รถยนต์และเครื่องมือ เซ็นทรัลทุกสาขา (ยกเว้นพระราม 3, สีลมคอมเพล็กซ์, ฟิวเจอร์พาร์ค, หาดใหญ่ และเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย) หรือติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/CentralDepartmentStore/
ภาพบางส่วนจาก www.enterpriseonline.sg
แท็กที่เกี่ยวข้อง ล้างรถ เคลือบสี
CAR GURU
เขียนโดย เช็คราคา.คอม CAR GURU

พูดคุยกับกูรูได้ที่




เว็บไซต์นี้มีการเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ และช่วยให้เราปรับปรุง และนำเสนอเนื้อหาตรงตามความสนใจของท่าน ท่านสามารถดู Privacy Notice และ ดู Cookies Policy ของเราได้ ที่นี่ ทั้งนี้ ท่านจะยินยอมให้เราเก็บคุกกี้ทั้งหมด หรือให้เก็บแค่บางส่วนโดยการคลิกเลือก ตั้งค่า

ท่านสามารถเลือกให้ความยินยอมการเก็บคุกกี้เป็นเรื่องๆ ได้ที่นี่

เมื่อคุณเข้าชมเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น checkraka เราอาจจัดเก็บ หรือดึงข้อมูลจากเบราว์เซอร์ของคุณในรูปแบบของคุกกี้ และเทคโนโลยีอื่นที่คล้ายคลึง เช่น tag และ pixel (เรียกรวมกันว่า “คุกกี้”) ซึ่งมักเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้โดยตรง แต่ช่วยให้คุณใช้งานเว็บไซต์ได้ปลอดภัย และตรงตามความต้องการมากขึ้น คุณอาจไม่ยินยอมให้เราเก็บคุกกี้บางประเภทได้ โดยการคลิกตามหัวข้อข้างล่างนี้

ประเภทคุกกี้
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่
ยินยอม / ไม่ยินยอม
คุกกี้ที่จำเป็นต้องมีเสมอ
(Strictly Necessary)
คุกกี้สำหรับการใช้งานเว็บไซต์
(Functionality)
คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและวิเคราะห์
(Performance & Analytics)
คุกกี้เพื่อการตลาด
(Marketing)